Cách chọn Bút Lông dùng để viết Thư Pháp chữ Việt

bán bút lông viết thư pháp đẹp tại cửa hàng thư pháp
bút lông viết thư pháp cở lớn có bán tại cửa hàng thư pháp
Khi mua bút viết thư pháp về sau khi rửa sạch lớp keo, bạn nhúng bút lông vào nước và giũ thật mạnh. Nếu bút lông tốt thì sẽ hội đủ các yếu tố sau đây: TIÊM, TỀ, VIÊN, KIỆN.

-Tề là ngay ngắn, tất cả các sợi lông phải được xếp đều đặn ngay ngắn từ gốc đến ngọn, không xiên qua xéo lại. Lúc bút lông khô, xoè ngọn bút lông ra trên mặt giấy, nếu thấy lông bút lông xoè đều ra như hình rẽ quạt thì là bút tốt

-Tiêm nghĩa là nhọn, khi nhúng ngọn bút vào mực hay nước thì lông bút túm lại đến phần đầu bút phải thật nhọn

-Viên là tròn đều, quan sát thấy xung quanh ngọn bút no đầy, bốn mặt tròn đều không bị lõm vào hay lồi ra.

- Kiện là cứng cáp, ngọn bút bó độ đàn hồi cao, nhấn bút xuống mặt giấy khi nhấc lên, ngọn bút trở lại trạng thái ban đầu.

Khi mua bút chúng ta chỉ quan sát được ngọn bút có nhọn và tròn đều hay không thôi, vì bút được nhúng một loại hồ đặc biệt cùa nhà sản xuất.
bút lông viết thư pháp, bán tại cửa hàng thư pháp
bút lông dùng để viết thư pháp việt, có bán tại cửa hàng thư pháp Đặng Hòa

Cán bút thường được làm bằng tre, gỗ, sánh , sứ hoặc sừng…Dù được làm bằng chất liệu gì đi nữa thì cán bút phải thẳng và tròn đều.

SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN BÚT viết thư pháp:
Khi mua bút lông về, phải ngâm vào nước lã khoảng 15-30 phút cho tan đi phần hồ. Sau đó rửa sạch. Mỗi lần sử dụng nên nhúng ngọn bút vào nước cho bút no nước sau đó dùng khăn giấy để thấm bớt nước ra rồi mới chấm vào mực. Sau mỗi lần sử dụng phải rửa bút thật sạch bằng nước lã, không nên để bút bị khô hoặc ngâm bút quá lâu trong thố rửa mực, ngọn bút sẽ bị cong. Sau khi rửa, vuốt bút thật nhọn và treo ngược lên giá cho đến khi bút khô có thể cất vào hũ đựng bút. Nếu mang bút đi nên có một bó tre để cuộn bút vào tránh làm hư ngọn bút.

loại bút lông thường được dùng viết thư pháp

Bút sử dụng càng lâu, càng mềm tạo cảm giác quen tay. Khi sử dụng sẽ linh hoạt hơn bút mới. Nên chúng ta phải nâng niu giữ gìn. Trong quá trình sử dụng nếu có sợi lông nào bị tưa ra thì nên dùng kéo cắt đi, không nên bức bằng tay hoặc giật ngược ra sau tránh làm ảnh hưởng đến những phần lông bên cạnh.

trích trong sách của Thư Pháp Gia Đăng Học

Không có nhận xét nào:

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
ban thu phap| Thư Pháp việt | thư pháp | đẹp | cửa hàng thư pháp | - |thư pháp tình yêu | thư pháp đẹp |